Jika anda berminat mendapatkan kitab-kitab klasik
Hubungi Hp : 081345908543
email : dlords15@gmail.com

Sunday, September 6, 2009

Al-Ahkam Ad-Dauliyah (International Law)


Al-ahkam ad-dauliyah maaaring tinukoy bilang maki-estadong batas o internasyonal na batas, namely lahat ng porma ng mga tuntunin o balarila theories tungkol sa sistema ng mga internasyunal na batas at ang legal na relasyon sa pagitan ng mga bansa. Ad-Dauliyah merupakah hugis ang mga katangian ng ad-Daula, na nangangahulugan na ang estado o iba pang mga bagay-bagay na may kaugnayan sa estado. Contemporary Islamic legal theory upang ipakilala ang mga kuru-kuro ng al-ad-dauliyah ahkam sa dalawang bahagi, namely al-ahkam ad-dauliyah al-ammah (internasyunal na batas na may kaugnayan sa mga isyu sa Macro) at al-ahkam ad-dauliyah al-khassah (batas -- batas tungkol sa mga micro isyu o internasyonal na batas ng pribadong).
Sa simula, ang mga Muslim na sistema nagpasimula ng isa lamang sa tangi pampulitikang kapangyarihan, na kung saan ay sa ilalim ng awtoridad ng mga Propeta Muhammad's mensahe at pagkatapos ay lumago sa empire. Sa ganitong sistema, ang mga internasyonal na mundo ay pinaghihiwalay sa tatlong grupo ng kenegaraa, namely:
a. Dar al-salam, ang mga Muslim na bansa o bansa na itinatag sa batayan at upang labanan para sa aplikasyon ng mga Muslim na batas sa lahat ng lugar ng buhay.
b. Dar al-harbi (darul harbi), ibig sabihin, mga di-Muslim na bansa na ang presence nagbabanta ang mga Muslim na kapangyarihan ng estado at poot sa mga mamamayan na embraced Islam.
c. Dar al-sulh, ibig sabihin, mga di-Muslim na bansa upang gumawa ng mga kaibigan sa mga Muslim na bansa at ang kanilang mga buhay ay upang maprotektahan ang mamamayan nito na nag-convert sa Islam.
Sa pagitan ng Dar al-salam at Dar al-sulh ay may parehong pang-unawa ng mga hangganan ng kanilang kapangyarihan, para sa paggalang sa isa't isa at kahit na upang maitaguyod ang kooperasyon sa mga internasyonal na mundo. Parehong conventions ay nakatali din sa hindi pag-atake sa bawat isa at para sa mapayapang magkakasamang buhay. Samantala ang relasyon sa pagitan ng Dar al-salam at sa Dar al-harbi lagi tila minarkahan ng isang itim na kasaysayan. Ang bawat isa ay laging dalhin sa account na ang posibilidad ng mga bukas na pagresolba sa paladigma o kultura nakatago conflict. Gayon pa man, Islam ay naniniwala na inilatag ang pundasyon para sa mga hindi sa initiators posisyon ng digmaan. Digmaan sa kasong ito ay upang ipagtanggol ang iyong sarili o bilang isang countermeasure. Kasaysayan din ang mga tala na "winning" ay nangangahulugan upang palakasin at palawakin ang kapangyarihan. At vice versa "nawawala" ang ibig sabihin nito pagpapahina, narrowing at kahit menagakhiri kapangyarihan. Digmaang opponents upang matugunan ang mga legal na pagkilala ng mga Muslim na batas, na kung saan ay kasama sa kategorya ng Jihad. Kahit na ang Jihad sa anyo ng mga digmaan ay makatwiran sa Islam, bukod pa sa limitado pagbibigay-katarungan sa pagtatanggol sa sarili at paghihiganti, ay limitado din upang masakop (balda kapangyarihan) kalaban, hindi upang sirain (ang walang awang pagpatay at poot). Samakatuwid, ang mga taong surrendered, bilanggo, kababaihan at mga bata, mga taong may kapansanan, mga lugar ng pagsamba, at mga pasilidad at pang-ekonomiyang imprastraktura ng mga tao sa pangkalahatan ay dapat binantayan at protektado.
Ang susunod na Islamic pampulitikang kapangyarihan ay nagbago, hindi lamang ang kinikilala ng isang sistema ng imperyo, ngunit ay kinikilala ang pagkakaiba-iba ng perceptions tungkol sa Caliphate. Ito ay nagbibigay rin sa pagkilala sa pagsasarili ng mga estado at ang Emirates ng imperyo mula sa Andalusia sa Palaro ng Timog Silangang Asya.
Matapos ang halos ang buong teritoryo ng mga Muslim na mundo nahulog sa ilalim ng mga tuntunin ng mga imperyalista sa mga bansa ng Europa, ang ideya ng paggawa ng makabago sa Western imperialists dalhin ito nang dahan-dahan ngunit tiyak na nakakaapekto sa pag-iisip at Muslim pulitikal pagkaunawa ng estado at ang mga internasyunal na komunidad sa pangkalahatan. Ang mga kondisyon sa sapilitang statesmen ang mga Muslim sa mundo para baguhin ang pananaw ng mga Muslim na mundo at ang mga internasyunal na mundo ng dominasyon ng Western ay mga ideya. Concepcion ng estado ay hindi na centered sa postulates ng relihiyon pagkakaiba o pagkakatulad ay shared, ngunit ang paglilipat sa ideological postulates naaapektuhan ng mga ideya sa mundo ng tungkol sa demokrasya at sosyalismo.
Bukod sa mga developments, mga bahagi na kung saan ay itinuturing na mahalaga sa context ng pangkalahatang balangkas ng batas sa pagitan ng panlipunang pag-aaral, mga bansa, at mga bansa, na kung saan ay itinuturing na sumasalamin sa isip ng mga Muslim na mundo, bukod sa iba, ay ang prinsipyo ng soberanya. Prinsipyo na ito ay upheld sa batayan ng aspirations ng bono upang ituloy ang aplikasyon ng mga Muslim na batas sa estado at lipunan, o hindi bababa sa bawat relihiyon, lalo na ang mga Muslim, shielded na malayang magpatakbo ng Islamic Shari'a.
Ang bawat pinakamataas na puno ng estado ay may karapatan na pangalagaan ang kanilang sariling bansa at ipagtanggol ang kanilang sarili mula sa mga banta sa stabititas mula sa atauintervensi iba pang mga bansa. Bawat batas tungkol sa kasalungat ng interes sa pagitan ng mga bansa ay dapat lutasin na sa isang makatarungang paraan batay sa mga legal na bisa ng internationally sumang-ayon at hindi labag sa batas ng Muslim. Ang bawat estado ay may karapatan upang maitaguyod ang kooperasyon sa seguridad, pang-ekonomiya, propesyonal, agham, at teknolohiya transfer sa batayan ng benepisyo ayon sa mga hakbang na maaaring magbigay katwiran sa pamamagitan ng syara '(Muslim na batas).
Sa konteksto ng mga tao, ang lahat ng mga tao na tumanggap Islam sa iba't-ibang mga bansa ay mga kapatid na lalake. Samantala, sa isang global na konteksto, ang bawat tao sa mundo ay may karapatan at isang pangunahing responsibilidad upang mapagbuti ang mga pamantayan ng pamumuhay at sa italaga ang kanyang buhay para sa bansa, estado, at relihiyon sa isang park mundo buo at pinag-isa.

0 comments:

Free Website Hosting
Join Vinefire!

  © Islamic Ways Psi by Journey To Heaven 2008

Back to TOP