Islam AT ANG DEVELOPMENT NG Islamic Culture
Islam AT ANG DEVELOPMENT NG Islamic Culture
PANIMULA
Mula sa mga unang Muslim na panahon ay pinapakita Medina kultura at kabihasnan ay makikita sa mundo ng pulitika, ekonomiya at teknolohiya at iba pa. Islam sa panahon ng Medina ay inilatag ang karaniwang halaga ng buhay pilosopiya ay inihatid ng direkta sa pamamagitan ng Propeta Muhammad na makakaapekto sa buhay ng mga Muslim na komunidad sa mundo sa mga Muslim na kabihasnan at kultura.
Ang pag-unlad ng Islamic kabihasnan ay hindi maaaring ihiwalay mula sa pagbuo ng mga Muslim na lipunan ang pagkakaroon ng maramihang, at lumalaki ayon sa dinamika ng mundo sa oras na iyon, ang mga Muslim na presensiya sa gitna ng mga tao na hindi magkaroon ng isang matibay na pundasyon at walang tigil ang mga halaga ng karunungan at paghuhusga, Islam ay nagbibigay ng isang bagong paradaym sa mundo sa simula ng mga propeta at isang malaking kontribusyon sa pagbuo ng mundo kabihasnan at pag-unlad sa pamamagitan ng interpretasyon ng mga panukala na ipinahiwatig sa pamamagitan ng sansinukob media mamaya na ginamit bilang katibayan sa lahat ng sangkatauhan na conveyed sa pamamagitan ng Islam sa pamamagitan ng mga Propeta Muhammad ay ang tunay na katotohanan, at ang argumento na ang Koran ay maaaring pinatunayan sa pamamagitan ng teknolohikal na Advances at ang pagbuo ng mundo science.
Islamic kabihasnan sa simula ng panahon ng Medina, ang Islamic Society ay pamilyar na ang panahon ng sibilisasyon, at nagsimulang pinag-aralan. Sibilisasyon ay nagsimula sa sistema ng pamahalaan na binuo (pampulitika Islam) sa ilalim ng control at utos ng Dakilang Propeta Muhammad.
Ang karagdagang araw sa kaluwalhatian ng Islam ay na kapag ang Caliph, ang Caliph ng mga Muslim ay naging lubhang malakas, na naninirahan sa isang lipunan ng kagalingan sa mga ideals ng civil society na kung saan ay ang aming kasalukuyang mga layunin ay nilikha caliph oras, lalo na sa panahon ng Umayyad caliph. Isinasagawa ng mga Muslim na kabihasnan at kultura ng mga Muslim na lipunan ay may napaka lapad at iba-iba, kaya na ang mga Muslim na komunidad sa panahon na iyon na kilala bilang ang kanyang kayamanan sa kultura.
Ang mga may-akda ay naroroon ang paglalakbay ng mga Muslim na kabihasnan sa simula ng Caliphate pamumuno Rasyidah (unang apat na caliphs) sa Caliphate ng Bani Abbas, mga araw na ito ay nagbibigay ng isang napakalaking kontribusyon sa Advancement ng Islamic sibilisasyon sa mundo pulitika, ekonomiya at teknolohiya .
A. Caliph RASYIDAH
• Deputy ko (Sayyidina Abu Bakr)
Kapag siya ay nahaharap sa Pagharap ng Diyos Almighty, bilang isang pulitikal na lider siya ay hindi kailanman walang testamento tungkol sa kung sino ang dapat palitan sa kanya bilang lider ng Islam matapos na siya ay namatay. Propeta Muhammad ipinagkatiwala sa mga Muslim para malaman kung sino ang kanilang magiging lider. Isang mahalagang aral ay nagbigay ng Propeta Muhammad ay sa mga Muslim, na ang pampulitikang tungkulin ay hindi isang legacy na dapat gived sa mga kamag-anak, ngunit ito ay isang malaking utos na gawin sa lahat ng aking puso at na inihalal ng mga tao sa kanilang sarili.
Matapos ang panahon ng Propeta, ang mga Muslim inakay ng Caliph ng Allah (kapalit Messenger) Sayyidina Abu Bakr, na ihahalal sa pamamagitan ng kasunduan sa pamamagitan ng bayan ng Medina sa oras na iyon. Sa pag-unlad na kilala bilang Caliph Caliph Allah ng nag-iisa. Siya ay patuloy na tungkulin bilang isang relihiyosong lider at pinuno ng pamahalaan. Mayroong dalawang mga kadahilanan na maging batayan ang halalan ng mga Abu Bakr bilang Caliph; (1) mga lider ay dapat mula sa mga Quraysh tribu ay batay sa isang hadith na nagbabasa ng: "Leadership ay nasa kamay ng mga Quraysh". Growing pampublikong opinyon sa oras ng ganitong kondisyon, (2) Abu Bakr ay ang mga tao ng Islam kung saan ay maraming mga virtues, at kabilang sa mga unang nagpalit sa Islam, siya ang numero na samahan ng mga Propeta emigrated, at kapag ang mga Propeta na itinalaga ang kanyang paghingi ng paumanhin sa mga pari , at siya ay marangal ng kapanganakan, matalino at marangal.
Sa panahon ng pamumuno ng Caliph fee Abu Bakr na masyadong maikli, siya ay confronted sa mga isyu sa teritoryo, marami sa mga apostate Muslim (sa labas ng Islam) at ang bilang ng mga tao sa pagtubos na Propeta. Sa karagdagan, ang mga Arab tribes sa pagtanggi ng kanyang pamumuno at hindi nais isumite sa pamahalaan ng Medina. Ang tribes ay ipagpapalagay na nakatanggap na ng kasunduan ang ginawa ng Propeta Muhammad ay matatapos kapag ang Propeta ay namatay, ito ay isang sanhi ng hindi nila nais na sundin ang mga Caliph Abu Bakr. Dahil ito ay maaaring mapanganib na pagsalungat ng relihiyon at ng pamahalaan, ang Caliph Abu Bakr na kumuha ng mahigpit aksyon laban sa mga tribes, kaya na Riddah War (ang digmaan laban sa apostasy) ay nagiging ang huling alternatibo na dapat ay dadalhin, bilang isang pagsisikap upang mapanatili ang katatagan sa pamamahala .
Pamahalaan sentralismo na ginagamit kapag ang gobyerno ay inilapat pa rin kapag ang Messenger ng Caliph Abu Bakr sa kapangyarihan, kung saan ang mga legislative, executive at puwersa ng hukuman sa ilalim ng awtoridad ng Caliph. Ang pattern ay palaging inilapat masusing pag-iisip siya din pa rin isinasagawa ng gobyerno ng mga ito Caliph, siya ay palaging ginawa ang kanyang mga kaibigan sa deliberations sa mahalaga isyu na may kaugnayan sa relihiyon at ng pamahalaan.
Kahit na ang unang bahagi ng Abu Bakr pamamahala ng kaguluhan, siya pa rin ang patuloy na mithiin upang mapalawak ang Propeta ng Islam sa Siryan rehiyon. Political hakbang na nakuha ng Abu Bakr ay nagpakita ng misyonero kasigasigan at ang pagpapalawak ng mga Muslim na tuntunin ay tunay strategic at positibong epekto sa pamahalaan sa panahon na iyon, isang dalumat na emerges ay lubos na malakas Islamic pwersa at sa mga kaaway ng Islam ay nagsimulang Matakot at nanginginig laban sa Islam . At iyon ay ang paglipat ng mga panloob na problema na nangyari sa panahon na iyon.
Pagkatapos ng isang resounding tagumpay sa unang bahagi ng pag-atake. Mamaya, Abu Bakr upang mapalawak ang mga lugar sa labas ng Arabian Peninsula. Ang pangunahing target ay ang estado kung saan ang mga hangganan ng direkta sa mga Muslim na teritoryo ng Iraq at Syria. Pagpapalawak ng Iraq na humantong sa pamamagitan ng Khalid ibn al-Walid, at Syria, na humantong sa pamamagitan ng tatlong Commanders ng Arm bin Ash, Yazid ibn Abu Sufyan, Syurahbil bin Hasanah. Commander ng hukbo sa ilalim ng pamumuno ng Khalid ibn al-Walid al-maaari master Hirah sa 634 taon. Samantala ang pwersang Islamic na nahihirapan sa Syria, dahil ang hukbong Byzantine sa dami ng higit pa sa Islamic Army at may isang kumpletong armas. Abu Bakr iniutos Khalid upang matulungan ang mga Muslim sa Syria, at sa katapusan ng digmaan ay napanalunan ng Islamic pwersa. Ngunit ang tagumpay ay hindi maaaring nakasaksi sa pamamagitan ng Sayyidina Abu Bakr, para siya ay nahulog sakit at namatay na sa 634.
Bilang karagdagan sa rehiyon Pagpapalawak ng mga pagsisikap sa Abu Bakr din contributed sa pagbuo ng mga Muslim na kabihasnan sa susunod na panahon, bukod sa iba;
1. Paaralan ng pagkolekta ng Qur'an. Koleksyon na ito ay ang mga ideya ng 'Umar ibn Khatab, siya Isinasaalang-alang na ito ang dapat gawin dahil marami sa mga Quran hafiz na namatay sa panahon ng digmaan. Abu Bakr at aprubahan ito, at Zaid ibn Thabit ay itinalaga sa trabaho sa pangangalap ng paghahayag.
2. Baitul Maal sa form na institusyon, na naglalayong para sa kapakanan ng mga Muslim na komunidad na kung saan ay pinamamahalaan ng Abu Ubaidah
3. Itinataguyod Panghukuman Institute, na humantong sa pamamagitan ng Sayyidina Umar ibn Khatab
4. Inihahanda ang mga kandidato sa susunod na caliph, sa pag-asa ay hindi mangyayari sangay ng oportunidad sa pagitan ng mga Muslim.
Abu Bakr ay maghahari ay maikling relatibong na pinamamahalaang upang igpawan ang mga hamon sa bagong bansa lumago Medina, at din ay inihanda ang daan para sa pagpapaunlad at pagpapalawak ng Islam sa labas ng Arabian peninsula.
• Deputy II (Sayyidina Umar ibn Khatab)
Abu Bakr konsulta kapag may sakit sa mga kaibigan at nakataas Umar ibn Khatab bilang isang kapalit para sa susunod na caliph.
Ang kalye nakuha sa pamamagitan ng unang Caliph at patuloy na binuo ng Umar bin Khatab, at ang 635-taon na alon ng pagpapalaki sa katuparan sa pagbagsak ng Syria (Syria) sa ilalim ng Islamic tuntunin. Sa pamamagitan ng paggamit Syria bilang isang batayang, pagpapalaki sa patuloy na sa Ehipto (nakabatay sa taon 641), at Persian Mosul. Sa panahon ng Umar, ang mga Muslim na teritoryo, kasama ang Arabian Peninsula, Palestine, Syria, karamihan ng Persiya at Ehipto.
Upang ibayad para sa mga tulad ng isang alon ng mabilis na paglawak, Umar ay ang mga reporma sa pangangasiwa ng Estado sa pamamagitan ng paghango ang mga sistema ng pangangasiwa ng mga bansa tulad ng Persian binuo. Administratively nahahati sa walong probinsya ng rehiyon; Mecca, Medina, Syria, Peninsula, Basra, Kufa, Palestine at Egypt. Sa linya na may administrative-unlad, at pagkatapos ay itinatag ng ilang mga departamento na itinuturing kinakailangan, at ang pagbabayad ng suweldo ng mga opisyal ng pamahalaan at ng buwis ay nagsimulang disiplinahin, at pulis kagawaran din binuo upang mapanatili ang seguridad at katatagan. Public Works Department din ay itinatag, siya din ang huwad na pera, at ang pagbuo ng Hijra.
Umar bin Khatab namatay sa taong 644 ay pinatay sa pamamagitan ng isang alipin ng Persian na nagngangalang Abu Lu'lu'ah. Hindi tulad ng Abu Bakr agad na matukoy ang kanyang mga kahalili, Umar hinirang ng anim na tao sa bermusyawah kaibigan at piliin ang isa sa kanila ay naging caliph. At sa diskusyon sa pagitan ng mga kaibigan na Usman ay nahalal bilang sa ikatlong Caliph, pagkatapos ng kakumpetensyang sa Sayyidina Ali ibn Abi Talib.
Uthman ibn • Deputy III (Sayyidina 'Affan)
Uthman naging caliph para sa 12 taon, ang huling bahagi ng kanyang maghahari pagdating pagkabigo at damdamin ng pagiging masaya para sa aplikasyon ng pattern na pamamahala. Problema na maaaring lumabas dahil sa iba't-ibang mga sistema ng pamahalaan sa mga nakaraang Caliph, Usman ay masyadong malambot at marami sa mga pamilya na maghawak mahahalagang posisyon ng pamahalaan, pagbibigay dahilan sa palagay na ang Usman ay isang manika pamilya.
Sa kaharian ng Usman tumigil ang Islamic Pagpapalawak sa rehiyon ng Armenia, Tunisia, Cyprus, Rhodes at ang natitirang bahagi ng Persian.
Usman serbisyo kapag siya ang naging Deputy Force ay ang pagpapabuti sa Qur'an na ginawa sa panahon ng pamahalaan ng Abu Bakr. Sa karagdagan Usman din bumuo ng daan, tulay, Mosques, at palawakin ang Medina Mosque.
Usman namatay na sa 655 taon, siya ay pinatay sa pamamagitan ng Rebels na hindi nasisiyahan sa pamahalaan Uthman ibn Affan. Matapos ang mga kaganapan sa trahedya, ang mga Muslim na komunidad na matulis Ali ibn Abi Talib bilang Caliph.
• Deputy IV (Ali ibn Abi Talib)
Panahon ng Caliph Ali ibn Abi Talib, ang katatagan ng gobyerno ay laging naka-marka sa pamamagitan ng gulo at pagsalungat, parehong ang panloob at panlabas ng Islam. Sinasakupan pagkakaroon ng "mainit na upuan" Caliphate, siya awas gobernador hinirang ng Uthman ibn Affan, siya menggap na ang gulo dahil sa kapabayaan at kakulangan ng kanilang kakayahan upang maging isang lead. Ali din kinuha sa likod ng mga lupain na ay iniharap caliph mas maaga, para sa kapakanan ng Estado, at muling-ipinakilala ng isang sistema ng pamamahagi ng buwis.
Hindi nagtagal sa ibang panahon, ang mga panloob na kaguluhan ng nasusunog ng Islam mismo, Ali ibn Abi Talib, nakaharap sa isang paghihimagsik Talha, Zubair at Aisha. Mag-alsa na ito ay batay sa mga sama ng loob Talha, Zubair at Aisha Ali's desisyon na huwag parusahan ang mga murderers 'Uthman ibn Affan. Pagkatapos Ali's pagsisikap na mahanap ang mapayapang paraan ay nabigo, digmaan ay hindi maiwasan. Digmaang kilala bilang Digmaan ng Jamal (kamelyo) dahil sa panahon ng digmaan ay Aisha nakasakay sa isang kamelyo na may isang kahila-hilakbot na nasusunog. Digmaan na ito ay nanalo sa pamamagitan ng Ali ibn Abi Talib, Talha Zubair at Aisha namatay at nakuha at ipinadala pabalik sa Medina.
Sa parehong oras, mga patakaran na inisyu ng Ali's gobernador sanhi ng mawalan ng kanyang kapangyarihan ng pagtutol. Kaya humantong ang mga ito sa Oelh Gobernador ng Damascus, Muawwiyah. Pagkatapos ng digmaan natapos sa tagumpay Jamal Ali, ang kanyang hukbo ay inilipat sa Damascus. Ali nakilala sa hukbo hukbong Mu'awwiyah sa Shiffin lugar, at labanan ang naganap sa pagitan ng Ali at Mu'awwiyah kilala bilang Shiffin War. Digmaan na ito ay natapos na sa mga kasunduan sa kapayapaan. Subalit ito ang kapayapaan kasunduan ay hindi malutas ang isyu gaya ng inaasahan Ali ibn Abi Talib, at kahit na humantong sa mga ikatlong grupo ng Khawarij (ang mga tao na nagmula sa labas ng Ali's hukbong Ranks dahil hindi sila sumasang-ayon sa isang kasunduan sa kapayapaan sa Mu'awwiyah). Of course, sitwasyon na ito ay pumipinsala Ali, ang kanyang hukbo ay lumago weaker since nag-abanduna sa pamamagitan ng kanyang mga tagasunod, habang ito ay nadagdagan Mu'awwiyah lakas. Power ng Islam sa panahon na iyon ay nahati sa tatlong kekuatn poitik, supporters ng Ali's muna, at Khawarij Mu'awwiyah. At noong ika 20 ng Ramadan 40 Ah, Ali ay pinatay sa pamamagitan ng isa sa mga miyembro ng Khawarij.
Pagkatapos ng pagkamatay ng Ali ibn Abi Talib, kekhalifaan gaganapin sa pamamagitan ng kanyang anak na lalaki. Hasan's weakened pulitikal na posisyon ay maging sanhi ng kanyang ginawa kapayapaan. Ang Kasunduang ito ay maaaring magsama-sama ang mga Muslim pabalik sa pampulitikang pamumuno, sa ilalim ng Mu'awwiyah ibn Abi Sufyan. Kasunduan na ito ay natapos na rin ang unang apat na caliphs, na may simulan ang Umayyads at ang pagpapadala ng mga bagong Islamic pampulitikang kasaysayan.
B. Umayyads dinastya
Masusing pag-iisip at demokratikong sistema na ginagamit ng mga Caliph Rasyidah papalitan ng monarchical sistema kontrolado ng Mu'awwiyah ibn Abi Sufyan. Kahit na siya menebut ang kanyang sarili bilang Caliph ng Allah, sa kahulugan ng Caliph hinirang ng Diyos ng direkta. At ito ay nagbago Mu'awwiyah Islamic lipunan sa pulitikal na mundo sa pamamagitan ng kanilang trabaho bilang isang caliph, siya ay nakalaan para sa buong komunidad upang maging tapat sa kanyang anak na lalaki Yazid. Ang pag-unlad ng pampulitikang kabihasnan ng Islam at ang tularan ng mga Muslim na pampulitika at demokratikong pag-aaral berazaskan nagsimulang manlabo at baguhin.
Umayyad kapangyarihan ay tungkol sa 90 taon. Paunang capital centered sa Medina inilipat sa Damascus. Great Caliph at contributed sa dinastya na Mu'awwiyah ibn Abi Sufyan, Abdul Malik ibn Marwan, Walid bin Abdul Malik, Umar ibn Abdul Sam at Abdul Malik ibn Hashim.
Sa kaharian ng dinastya na ito, na tumigil sa Rasyidah Khilafah Resumes pamahalaan eksapansi. Pagpapalawak ay ang aking mga detalye ayon sa isang nangungunang caliph dinastya
A. Edad Mu'awwiyah Tunisia lokal na kontrol, Khurasan, Afghanistan, Kabul. Kahit na ang hukbong-dagat sa mga atake sa Byzantine capital, Constantinople.
B. Abdul Malik ang patuloy na paglawak sa silangang rehiyon at maaaring mastered Balkh, Bukhara, Khawarizm, Ferghana at Samarkhand.
C. Walid napakalaking paglawak sa kanluran hawakan at kontrolin ang al-Jazair, Morocco, Espanya, Sevilla, Elvira, Toledo.
Bukod sa lugar na expansion, dinastya ito din contributed sa pagbuo ng ilang mga larangan, kabilang ang: post office, militar disiplina, pagpi-print ng pera, at reporma ng pamahalaan na pamahalaan.
Ang pagkawasak sanhi ng Umayyad caliphs sa huli ay hindi isipin ang mga tao, mahina at masamang ugali at mapagmahal sa mga luho. Ito ang resulta ng lakas at suporta para sa mga ito na pamahalaan at sa kalaunan nabawasan sa 750 taon ng Banu Umayyad ousted Abbas daulah allied sa Abu Muslim al-Khorasani.
D. Dinastiyang Bani Abbas
Daula Abbasid para sa tinatawag na dahil ang founder at namumuno ng dinastya na ito ay mula sa mga inapo ng Bani Abbas., Propeta Muhammad's tiyuhin. Ang mga tagapagtatag ng mga ito ay dinastya Abbas bilang-Saffah. At ang mga ginintuang edad ng Islam kasinungalingan sa kapangyarihan ng mga ito dinastya.
Kasaysayan daulah paglipat ng kapangyarihan mula sa mga Umayyad sa Abbasid daulah Hashim ay nagsimula kapag ang Islam ay nangangailangan ng kapangyarihan sa kanilang mga kamay dahil sila ang Propeta Muhammad's na malapit sa pamilya. Ang demand ay talagang matagal na panahon, ngunit ito ay naging isang kilusan kapag ang mga Umayyad dinastya ng trono sa pamamagitan ng daig Ali Bin Abi Talib at pagiging matigas inapo ng Hashim.
Propaganda lang nagsimula nangyayari kapag Umar bin Abdul Sam (717-720) ang naging caliph Bani Umayyad. Katatagan ng estado at sistema ng pamahalaan ay nagtrabaho ng mabuti, kabutihan at katarungan upang pantay-pantay na laban sa daulah at ang kanyang mga tao. nabanggit na muling pagtiyak na ang nag-trigger Bani Abbas upang magsimula ng isang kilusan batay sa lugar ng al-Humaymah, na sa oras na iyon na humantong sa isang asetiko sa pamamagitan ng pangalan ng Abdullah bin Abbas, na nagtagumpay sa pamamagitan ng kanyang anak na lalaki na nagngangalang Muhammad ang pagpapalawak ng mga kilusan na siyang nag-papahina ng awtoridad ng ang Umayyad dinastya sa oras na iyon. Menetpakan niya sa tatlong rehiyon upang maging sentro ng mga kilos; (1) al-Humaymah sentro ng pagpaplano at organisasyon; (2) ng Kufa bilang isang uugnayan; at (3) ng Khorasan bilang isang praktikal na sentro ng paggalaw.
Pagkatapos ng pagkamatay ng Muhammad ay nagtagumpay sa pamamagitan ng kanyang anak na lalaki na nagngangalang Ibrahim al-Imam, na binuhay ng isang Warlord buong giting na dumating mula sa Khurasan na nagngangalang Abu Muslim Khorasani. Abu Muslim ng Khorasan at nanalo ang tagumpay na sinusundan ng tagumpay, at sa wakas Ibrahim al-Imam ay naaresto sa pamamagitan ng daulah Umayyad at nabilanggo hanggang kamatayan. Matapos ito ay pinalitan sa pamamagitan ng kanyang mga kapatid na tinatawag na Ibrahim Abu Abbas, na humantong sa labanan sa pagitan ng hukbong at Bani Umayyads Abbas sa mga lugar na malapit sa ilog Zab. Sa larangan ng Banu Annas tagumpay at magpatuloy sa Syria at mula roon, ang tagumpay ay nagkamit ng tagumpay sa mga hukbo ng Bani Abbas.
Sa taon. H 132 / 750 M ay kumakatawan sa unang dinastya ng Abbasid caliphs ay al Abu Abbas-Saffah. dinastya nagtatagal ng sapat na katagalan, hanggang sa ang taon 656 Ah / 1,258 AD base sa pampulitika at panlipunang pagbabago at kultura ng parehong pattern ng administrasyon.
Kahit na ang unang caliph ay Abu Abbas, siya lamang na humantong sa pamamagitan ng isang napaka-relatibong maikling panahon lamang ang tungkol sa apat na taon. Ito daulah pagkatapos ay nagtagumpay sa pamamagitan ng Abu Ja'far al-Mansyur, siya na kasama ang lahat ng lakas ng kanilang laban sa kanyang mga opponents ng Umayyads, at Syia'ah Khawarij na pakiramdam ibinukod mula sa Abbasid pamahalaan. Upang ligtas na ang kanilang kapangyarihan pagkatapos ay ang tao na maituturing na pagkasira ng bansa sa stabilits sipa ang layo mula sa mga dynasties. Ang kanyang sarili at ang kanyang tiyuhin Abu Muslim Khorasani sa batas na kamatayan, sa mga secure na ang kanyang posisyon mula sa mga kalaban.
Internal pamamahala para sa kapakanan ng kapital ay inilipat sa Baghdad sa 767, at ang form ng ehekutibo at panghukuman institusyon. Sa executive branch siya pumili ng sorng vizier (ministro) bilang tagapag-ugnay ng mga kagawaran, siya din ang itinatag ang institusyon ng mga protocol ng estado, kalihim ng estado, ang mga pwersang pulis at patuloy ang mga armadong pwersa. Siya matulis Abdur Rahman bilang isang hukom sa puwersa ng hukuman ng estado. Postal bureau ay umiiral dahil sa panahon ng Umayyad dinastya patuloy na may karagdagang mga gawain, ngunit din na set ng landas na ang sulat na bilang isang paraan ng impormasyon para sa lahat ng mga lokal na lugar na may kapangyarihan, upang ang estado sa pangangasiwa tumakbo tumatakbo nang maayos. Ang postal bureau direktor din ay nagsilbi upang mag-ulat ang mga gawain ng mga lokal na mga gobernador sa Caliph.
Kagawaran vizier para sa mga tungkol sa 50 taon sa Baramakih o kontrolado ng Marmaki, isang pamilya na dumating mula sa Balkh, Persiya (Iran). Ang unang vizier ay Khalid Bin Balkh, na kung saan ay nagtagumpay sa pamamagitan ng kanyang anak na lalaki na nagngangalang Yahya Bin Khalid. Ang huli ay ang kanyang anak na lalaki ay naging isang kabataan vizier, habang ang kanyang iba pang mga anak na lalaki-Fadhli bin Yahya ay naging Gobernador ng Western Persiya at Khorasan. Sa panahon na ito ng estado ng administrative mga bagay na higit pa ay pagdederekta sa pamamagitan ng Persian ang pamilya. Family entry ng non-Arabs sa pamahalaan ng Bani Abbas ay isang sangkap na tumutukoy sa mga nakaraang dinastya sa Arab-oriented.
Caliph ay sinusubukan upang muling masakop ang mga lugar na dati libre ang kanilang mga sarili at upang maitaguyod ang seguridad sa mga rehiyon sa hangganan. Kabilang sa kanyang mga pagsisikap ay sa Asya kuta, Malita bayan, rehiyon Sicilia Coppadicia at 758-765 sa taon, ang hilagang hukbo sa kabila ng bundok Taurus at nilapitan ang Bosporus Straits, at kapayapaan sa Emperador Costantine V. Sa panahon ng pahinga (578-765 ), Byzantine magbayad ng taunang parangal. Hukbo din ng mukha Khazar Turkish hukbo sa Kukasus, Daylami sa Dagat ng Kaspiy, sa ibang bahagi ng Turkey at India orksus.
Deputies sa oras na konsepto ang nagbago, sinabi niya: "Ako ay ang kapangyarihan ng Diyos sa lupa" na magpahiwatig na ang kinatawan ay hindi ng tao ngunit ang pagpili ng isang utos mula sa Panginoon, tulad ng panahon Caliph Rasyidin. At ang pangalan ng kanilang mga mas kilalang pamagat mula sa kanilang orihinal na pangalan. Golden rurok Daula na binuo sa pamamagitan ng Abu al Abbas Ja'far-Mansyur, at siya ay nagtagumpay sa pamamagitan ng pitong susunod na henerasyon mula sa panahon ng Caliph Mahdi sa Caliph al-Wasiq. At sa itaas na ito dinastya ay popular sa panahon ng Caliph Harun al-Rashid at ang kanyang mga anak na lalaki al-Ma'mun.
Kaya ang pag-unlad ng Islamic kabihasnan, lalo na sa pulitika at kultura sa panahong nakamit ng mga Muslim na pamahalaan sa classical period, isang bagay na hindi pag-unlad sa oras na walang uliran. Ang ginintuang edad, kaluwalhatian, kaluwalhatian nakamit sa pamamagitan ng mga pampulitikang pag-unlad pumunta magkahawak-kamay sa pag-unlad ng kultura at kaugalian. Ang taas ng Islamic dynasties lalo na ginintuang panahon ng nangyayari sa unang Abbasid panahon, at mga panahon ng tanggihan sa mga susunod na panahon.
E. pagsasara
Ang pag-unlad ng sibilisasyon at kultura ng Muslim na kailanman ay nakakamit sa classical period ay isang mahalagang pamana para sa susunod na henerasyon ng Islam, kung paano ibahin ang anyo ang mga halaga ng mga Muslim na kultura at sibilisasyon sa lahat ng aspeto ng buhay. Huwag hayaan ang makasaysayang halaga ay ito lamang ay nakalimutan, isang magaling na henerasyon ay ang pagbuo ng respeto na kasaysayan.
Islamic kabihasnan ay isang bagay na dapat utong at natutunan, at dapat magbalangkas namin ang konsepto ng isang sistema ng pamahalaan alinsunod sa kabihasnan at sa ating kultura ngayon. At ay pinasimunuan ng isang pagbabago at simulan ang isang Muslim na kilusan, Islamic paggalaw ay maaaring nagsimula sa ating sarili at pamilya. Usap relihiyon ay hindi lamang sa pamamagitan ng media fil propaganda ng pasalita o nakasulat, ngunit ito fil misyon ay bahagi rin ng isang simula ng isang bagong kabihasnan upang manirahan sa Islamic batas.
Ang ilan sa mga numero sa itaas, maaaring isang reference at sa aming pamantayan ng pamumuhay na up, kung lamang na henerasyon ng mga Muslim ay ipapasok sa isang total ng Islam na ito ay hindi isang bagay na hindi mangyayari kung kami ay tayong muli sa mga ginintuang araw at kaluwalhatian ng Islam.
Sa diwa ng Islam, ipaalam sa amin ang gumawa ng kasaysayan bilang isang benchmark at barometer para sa tagumpay ng Islam ngayon, ang kasaysayan ay napatunayan na sa sama-sama sa kapangyarihan ng mga Muslim ay maaaring magpawalang-bisa sa kahit sino. Muslim na gawing muli mula sa pagkawasak ay nagsisimula mula sa ating sarili, mula sa maliliit na mga bagay-bagay sa ngayon.
PANIMULA
Mula sa mga unang Muslim na panahon ay pinapakita Medina kultura at kabihasnan ay makikita sa mundo ng pulitika, ekonomiya at teknolohiya at iba pa. Islam sa panahon ng Medina ay inilatag ang karaniwang halaga ng buhay pilosopiya ay inihatid ng direkta sa pamamagitan ng Propeta Muhammad na makakaapekto sa buhay ng mga Muslim na komunidad sa mundo sa mga Muslim na kabihasnan at kultura.
Ang pag-unlad ng Islamic kabihasnan ay hindi maaaring ihiwalay mula sa pagbuo ng mga Muslim na lipunan ang pagkakaroon ng maramihang, at lumalaki ayon sa dinamika ng mundo sa oras na iyon, ang mga Muslim na presensiya sa gitna ng mga tao na hindi magkaroon ng isang matibay na pundasyon at walang tigil ang mga halaga ng karunungan at paghuhusga, Islam ay nagbibigay ng isang bagong paradaym sa mundo sa simula ng mga propeta at isang malaking kontribusyon sa pagbuo ng mundo kabihasnan at pag-unlad sa pamamagitan ng interpretasyon ng mga panukala na ipinahiwatig sa pamamagitan ng sansinukob media mamaya na ginamit bilang katibayan sa lahat ng sangkatauhan na conveyed sa pamamagitan ng Islam sa pamamagitan ng mga Propeta Muhammad ay ang tunay na katotohanan, at ang argumento na ang Koran ay maaaring pinatunayan sa pamamagitan ng teknolohikal na Advances at ang pagbuo ng mundo science.
Islamic kabihasnan sa simula ng panahon ng Medina, ang Islamic Society ay pamilyar na ang panahon ng sibilisasyon, at nagsimulang pinag-aralan. Sibilisasyon ay nagsimula sa sistema ng pamahalaan na binuo (pampulitika Islam) sa ilalim ng control at utos ng Dakilang Propeta Muhammad.
Ang karagdagang araw sa kaluwalhatian ng Islam ay na kapag ang Caliph, ang Caliph ng mga Muslim ay naging lubhang malakas, na naninirahan sa isang lipunan ng kagalingan sa mga ideals ng civil society na kung saan ay ang aming kasalukuyang mga layunin ay nilikha caliph oras, lalo na sa panahon ng Umayyad caliph. Isinasagawa ng mga Muslim na kabihasnan at kultura ng mga Muslim na lipunan ay may napaka lapad at iba-iba, kaya na ang mga Muslim na komunidad sa panahon na iyon na kilala bilang ang kanyang kayamanan sa kultura.
Ang mga may-akda ay naroroon ang paglalakbay ng mga Muslim na kabihasnan sa simula ng Caliphate pamumuno Rasyidah (unang apat na caliphs) sa Caliphate ng Bani Abbas, mga araw na ito ay nagbibigay ng isang napakalaking kontribusyon sa Advancement ng Islamic sibilisasyon sa mundo pulitika, ekonomiya at teknolohiya .
A. Caliph RASYIDAH
• Deputy ko (Sayyidina Abu Bakr)
Kapag siya ay nahaharap sa Pagharap ng Diyos Almighty, bilang isang pulitikal na lider siya ay hindi kailanman walang testamento tungkol sa kung sino ang dapat palitan sa kanya bilang lider ng Islam matapos na siya ay namatay. Propeta Muhammad ipinagkatiwala sa mga Muslim para malaman kung sino ang kanilang magiging lider. Isang mahalagang aral ay nagbigay ng Propeta Muhammad ay sa mga Muslim, na ang pampulitikang tungkulin ay hindi isang legacy na dapat gived sa mga kamag-anak, ngunit ito ay isang malaking utos na gawin sa lahat ng aking puso at na inihalal ng mga tao sa kanilang sarili.
Matapos ang panahon ng Propeta, ang mga Muslim inakay ng Caliph ng Allah (kapalit Messenger) Sayyidina Abu Bakr, na ihahalal sa pamamagitan ng kasunduan sa pamamagitan ng bayan ng Medina sa oras na iyon. Sa pag-unlad na kilala bilang Caliph Caliph Allah ng nag-iisa. Siya ay patuloy na tungkulin bilang isang relihiyosong lider at pinuno ng pamahalaan. Mayroong dalawang mga kadahilanan na maging batayan ang halalan ng mga Abu Bakr bilang Caliph; (1) mga lider ay dapat mula sa mga Quraysh tribu ay batay sa isang hadith na nagbabasa ng: "Leadership ay nasa kamay ng mga Quraysh". Growing pampublikong opinyon sa oras ng ganitong kondisyon, (2) Abu Bakr ay ang mga tao ng Islam kung saan ay maraming mga virtues, at kabilang sa mga unang nagpalit sa Islam, siya ang numero na samahan ng mga Propeta emigrated, at kapag ang mga Propeta na itinalaga ang kanyang paghingi ng paumanhin sa mga pari , at siya ay marangal ng kapanganakan, matalino at marangal.
Sa panahon ng pamumuno ng Caliph fee Abu Bakr na masyadong maikli, siya ay confronted sa mga isyu sa teritoryo, marami sa mga apostate Muslim (sa labas ng Islam) at ang bilang ng mga tao sa pagtubos na Propeta. Sa karagdagan, ang mga Arab tribes sa pagtanggi ng kanyang pamumuno at hindi nais isumite sa pamahalaan ng Medina. Ang tribes ay ipagpapalagay na nakatanggap na ng kasunduan ang ginawa ng Propeta Muhammad ay matatapos kapag ang Propeta ay namatay, ito ay isang sanhi ng hindi nila nais na sundin ang mga Caliph Abu Bakr. Dahil ito ay maaaring mapanganib na pagsalungat ng relihiyon at ng pamahalaan, ang Caliph Abu Bakr na kumuha ng mahigpit aksyon laban sa mga tribes, kaya na Riddah War (ang digmaan laban sa apostasy) ay nagiging ang huling alternatibo na dapat ay dadalhin, bilang isang pagsisikap upang mapanatili ang katatagan sa pamamahala .
Pamahalaan sentralismo na ginagamit kapag ang gobyerno ay inilapat pa rin kapag ang Messenger ng Caliph Abu Bakr sa kapangyarihan, kung saan ang mga legislative, executive at puwersa ng hukuman sa ilalim ng awtoridad ng Caliph. Ang pattern ay palaging inilapat masusing pag-iisip siya din pa rin isinasagawa ng gobyerno ng mga ito Caliph, siya ay palaging ginawa ang kanyang mga kaibigan sa deliberations sa mahalaga isyu na may kaugnayan sa relihiyon at ng pamahalaan.
Kahit na ang unang bahagi ng Abu Bakr pamamahala ng kaguluhan, siya pa rin ang patuloy na mithiin upang mapalawak ang Propeta ng Islam sa Siryan rehiyon. Political hakbang na nakuha ng Abu Bakr ay nagpakita ng misyonero kasigasigan at ang pagpapalawak ng mga Muslim na tuntunin ay tunay strategic at positibong epekto sa pamahalaan sa panahon na iyon, isang dalumat na emerges ay lubos na malakas Islamic pwersa at sa mga kaaway ng Islam ay nagsimulang Matakot at nanginginig laban sa Islam . At iyon ay ang paglipat ng mga panloob na problema na nangyari sa panahon na iyon.
Pagkatapos ng isang resounding tagumpay sa unang bahagi ng pag-atake. Mamaya, Abu Bakr upang mapalawak ang mga lugar sa labas ng Arabian Peninsula. Ang pangunahing target ay ang estado kung saan ang mga hangganan ng direkta sa mga Muslim na teritoryo ng Iraq at Syria. Pagpapalawak ng Iraq na humantong sa pamamagitan ng Khalid ibn al-Walid, at Syria, na humantong sa pamamagitan ng tatlong Commanders ng Arm bin Ash, Yazid ibn Abu Sufyan, Syurahbil bin Hasanah. Commander ng hukbo sa ilalim ng pamumuno ng Khalid ibn al-Walid al-maaari master Hirah sa 634 taon. Samantala ang pwersang Islamic na nahihirapan sa Syria, dahil ang hukbong Byzantine sa dami ng higit pa sa Islamic Army at may isang kumpletong armas. Abu Bakr iniutos Khalid upang matulungan ang mga Muslim sa Syria, at sa katapusan ng digmaan ay napanalunan ng Islamic pwersa. Ngunit ang tagumpay ay hindi maaaring nakasaksi sa pamamagitan ng Sayyidina Abu Bakr, para siya ay nahulog sakit at namatay na sa 634.
Bilang karagdagan sa rehiyon Pagpapalawak ng mga pagsisikap sa Abu Bakr din contributed sa pagbuo ng mga Muslim na kabihasnan sa susunod na panahon, bukod sa iba;
1. Paaralan ng pagkolekta ng Qur'an. Koleksyon na ito ay ang mga ideya ng 'Umar ibn Khatab, siya Isinasaalang-alang na ito ang dapat gawin dahil marami sa mga Quran hafiz na namatay sa panahon ng digmaan. Abu Bakr at aprubahan ito, at Zaid ibn Thabit ay itinalaga sa trabaho sa pangangalap ng paghahayag.
2. Baitul Maal sa form na institusyon, na naglalayong para sa kapakanan ng mga Muslim na komunidad na kung saan ay pinamamahalaan ng Abu Ubaidah
3. Itinataguyod Panghukuman Institute, na humantong sa pamamagitan ng Sayyidina Umar ibn Khatab
4. Inihahanda ang mga kandidato sa susunod na caliph, sa pag-asa ay hindi mangyayari sangay ng oportunidad sa pagitan ng mga Muslim.
Abu Bakr ay maghahari ay maikling relatibong na pinamamahalaang upang igpawan ang mga hamon sa bagong bansa lumago Medina, at din ay inihanda ang daan para sa pagpapaunlad at pagpapalawak ng Islam sa labas ng Arabian peninsula.
• Deputy II (Sayyidina Umar ibn Khatab)
Abu Bakr konsulta kapag may sakit sa mga kaibigan at nakataas Umar ibn Khatab bilang isang kapalit para sa susunod na caliph.
Ang kalye nakuha sa pamamagitan ng unang Caliph at patuloy na binuo ng Umar bin Khatab, at ang 635-taon na alon ng pagpapalaki sa katuparan sa pagbagsak ng Syria (Syria) sa ilalim ng Islamic tuntunin. Sa pamamagitan ng paggamit Syria bilang isang batayang, pagpapalaki sa patuloy na sa Ehipto (nakabatay sa taon 641), at Persian Mosul. Sa panahon ng Umar, ang mga Muslim na teritoryo, kasama ang Arabian Peninsula, Palestine, Syria, karamihan ng Persiya at Ehipto.
Upang ibayad para sa mga tulad ng isang alon ng mabilis na paglawak, Umar ay ang mga reporma sa pangangasiwa ng Estado sa pamamagitan ng paghango ang mga sistema ng pangangasiwa ng mga bansa tulad ng Persian binuo. Administratively nahahati sa walong probinsya ng rehiyon; Mecca, Medina, Syria, Peninsula, Basra, Kufa, Palestine at Egypt. Sa linya na may administrative-unlad, at pagkatapos ay itinatag ng ilang mga departamento na itinuturing kinakailangan, at ang pagbabayad ng suweldo ng mga opisyal ng pamahalaan at ng buwis ay nagsimulang disiplinahin, at pulis kagawaran din binuo upang mapanatili ang seguridad at katatagan. Public Works Department din ay itinatag, siya din ang huwad na pera, at ang pagbuo ng Hijra.
Umar bin Khatab namatay sa taong 644 ay pinatay sa pamamagitan ng isang alipin ng Persian na nagngangalang Abu Lu'lu'ah. Hindi tulad ng Abu Bakr agad na matukoy ang kanyang mga kahalili, Umar hinirang ng anim na tao sa bermusyawah kaibigan at piliin ang isa sa kanila ay naging caliph. At sa diskusyon sa pagitan ng mga kaibigan na Usman ay nahalal bilang sa ikatlong Caliph, pagkatapos ng kakumpetensyang sa Sayyidina Ali ibn Abi Talib.
Uthman ibn • Deputy III (Sayyidina 'Affan)
Uthman naging caliph para sa 12 taon, ang huling bahagi ng kanyang maghahari pagdating pagkabigo at damdamin ng pagiging masaya para sa aplikasyon ng pattern na pamamahala. Problema na maaaring lumabas dahil sa iba't-ibang mga sistema ng pamahalaan sa mga nakaraang Caliph, Usman ay masyadong malambot at marami sa mga pamilya na maghawak mahahalagang posisyon ng pamahalaan, pagbibigay dahilan sa palagay na ang Usman ay isang manika pamilya.
Sa kaharian ng Usman tumigil ang Islamic Pagpapalawak sa rehiyon ng Armenia, Tunisia, Cyprus, Rhodes at ang natitirang bahagi ng Persian.
Usman serbisyo kapag siya ang naging Deputy Force ay ang pagpapabuti sa Qur'an na ginawa sa panahon ng pamahalaan ng Abu Bakr. Sa karagdagan Usman din bumuo ng daan, tulay, Mosques, at palawakin ang Medina Mosque.
Usman namatay na sa 655 taon, siya ay pinatay sa pamamagitan ng Rebels na hindi nasisiyahan sa pamahalaan Uthman ibn Affan. Matapos ang mga kaganapan sa trahedya, ang mga Muslim na komunidad na matulis Ali ibn Abi Talib bilang Caliph.
• Deputy IV (Ali ibn Abi Talib)
Panahon ng Caliph Ali ibn Abi Talib, ang katatagan ng gobyerno ay laging naka-marka sa pamamagitan ng gulo at pagsalungat, parehong ang panloob at panlabas ng Islam. Sinasakupan pagkakaroon ng "mainit na upuan" Caliphate, siya awas gobernador hinirang ng Uthman ibn Affan, siya menggap na ang gulo dahil sa kapabayaan at kakulangan ng kanilang kakayahan upang maging isang lead. Ali din kinuha sa likod ng mga lupain na ay iniharap caliph mas maaga, para sa kapakanan ng Estado, at muling-ipinakilala ng isang sistema ng pamamahagi ng buwis.
Hindi nagtagal sa ibang panahon, ang mga panloob na kaguluhan ng nasusunog ng Islam mismo, Ali ibn Abi Talib, nakaharap sa isang paghihimagsik Talha, Zubair at Aisha. Mag-alsa na ito ay batay sa mga sama ng loob Talha, Zubair at Aisha Ali's desisyon na huwag parusahan ang mga murderers 'Uthman ibn Affan. Pagkatapos Ali's pagsisikap na mahanap ang mapayapang paraan ay nabigo, digmaan ay hindi maiwasan. Digmaang kilala bilang Digmaan ng Jamal (kamelyo) dahil sa panahon ng digmaan ay Aisha nakasakay sa isang kamelyo na may isang kahila-hilakbot na nasusunog. Digmaan na ito ay nanalo sa pamamagitan ng Ali ibn Abi Talib, Talha Zubair at Aisha namatay at nakuha at ipinadala pabalik sa Medina.
Sa parehong oras, mga patakaran na inisyu ng Ali's gobernador sanhi ng mawalan ng kanyang kapangyarihan ng pagtutol. Kaya humantong ang mga ito sa Oelh Gobernador ng Damascus, Muawwiyah. Pagkatapos ng digmaan natapos sa tagumpay Jamal Ali, ang kanyang hukbo ay inilipat sa Damascus. Ali nakilala sa hukbo hukbong Mu'awwiyah sa Shiffin lugar, at labanan ang naganap sa pagitan ng Ali at Mu'awwiyah kilala bilang Shiffin War. Digmaan na ito ay natapos na sa mga kasunduan sa kapayapaan. Subalit ito ang kapayapaan kasunduan ay hindi malutas ang isyu gaya ng inaasahan Ali ibn Abi Talib, at kahit na humantong sa mga ikatlong grupo ng Khawarij (ang mga tao na nagmula sa labas ng Ali's hukbong Ranks dahil hindi sila sumasang-ayon sa isang kasunduan sa kapayapaan sa Mu'awwiyah). Of course, sitwasyon na ito ay pumipinsala Ali, ang kanyang hukbo ay lumago weaker since nag-abanduna sa pamamagitan ng kanyang mga tagasunod, habang ito ay nadagdagan Mu'awwiyah lakas. Power ng Islam sa panahon na iyon ay nahati sa tatlong kekuatn poitik, supporters ng Ali's muna, at Khawarij Mu'awwiyah. At noong ika 20 ng Ramadan 40 Ah, Ali ay pinatay sa pamamagitan ng isa sa mga miyembro ng Khawarij.
Pagkatapos ng pagkamatay ng Ali ibn Abi Talib, kekhalifaan gaganapin sa pamamagitan ng kanyang anak na lalaki. Hasan's weakened pulitikal na posisyon ay maging sanhi ng kanyang ginawa kapayapaan. Ang Kasunduang ito ay maaaring magsama-sama ang mga Muslim pabalik sa pampulitikang pamumuno, sa ilalim ng Mu'awwiyah ibn Abi Sufyan. Kasunduan na ito ay natapos na rin ang unang apat na caliphs, na may simulan ang Umayyads at ang pagpapadala ng mga bagong Islamic pampulitikang kasaysayan.
B. Umayyads dinastya
Masusing pag-iisip at demokratikong sistema na ginagamit ng mga Caliph Rasyidah papalitan ng monarchical sistema kontrolado ng Mu'awwiyah ibn Abi Sufyan. Kahit na siya menebut ang kanyang sarili bilang Caliph ng Allah, sa kahulugan ng Caliph hinirang ng Diyos ng direkta. At ito ay nagbago Mu'awwiyah Islamic lipunan sa pulitikal na mundo sa pamamagitan ng kanilang trabaho bilang isang caliph, siya ay nakalaan para sa buong komunidad upang maging tapat sa kanyang anak na lalaki Yazid. Ang pag-unlad ng pampulitikang kabihasnan ng Islam at ang tularan ng mga Muslim na pampulitika at demokratikong pag-aaral berazaskan nagsimulang manlabo at baguhin.
Umayyad kapangyarihan ay tungkol sa 90 taon. Paunang capital centered sa Medina inilipat sa Damascus. Great Caliph at contributed sa dinastya na Mu'awwiyah ibn Abi Sufyan, Abdul Malik ibn Marwan, Walid bin Abdul Malik, Umar ibn Abdul Sam at Abdul Malik ibn Hashim.
Sa kaharian ng dinastya na ito, na tumigil sa Rasyidah Khilafah Resumes pamahalaan eksapansi. Pagpapalawak ay ang aking mga detalye ayon sa isang nangungunang caliph dinastya
A. Edad Mu'awwiyah Tunisia lokal na kontrol, Khurasan, Afghanistan, Kabul. Kahit na ang hukbong-dagat sa mga atake sa Byzantine capital, Constantinople.
B. Abdul Malik ang patuloy na paglawak sa silangang rehiyon at maaaring mastered Balkh, Bukhara, Khawarizm, Ferghana at Samarkhand.
C. Walid napakalaking paglawak sa kanluran hawakan at kontrolin ang al-Jazair, Morocco, Espanya, Sevilla, Elvira, Toledo.
Bukod sa lugar na expansion, dinastya ito din contributed sa pagbuo ng ilang mga larangan, kabilang ang: post office, militar disiplina, pagpi-print ng pera, at reporma ng pamahalaan na pamahalaan.
Ang pagkawasak sanhi ng Umayyad caliphs sa huli ay hindi isipin ang mga tao, mahina at masamang ugali at mapagmahal sa mga luho. Ito ang resulta ng lakas at suporta para sa mga ito na pamahalaan at sa kalaunan nabawasan sa 750 taon ng Banu Umayyad ousted Abbas daulah allied sa Abu Muslim al-Khorasani.
D. Dinastiyang Bani Abbas
Daula Abbasid para sa tinatawag na dahil ang founder at namumuno ng dinastya na ito ay mula sa mga inapo ng Bani Abbas., Propeta Muhammad's tiyuhin. Ang mga tagapagtatag ng mga ito ay dinastya Abbas bilang-Saffah. At ang mga ginintuang edad ng Islam kasinungalingan sa kapangyarihan ng mga ito dinastya.
Kasaysayan daulah paglipat ng kapangyarihan mula sa mga Umayyad sa Abbasid daulah Hashim ay nagsimula kapag ang Islam ay nangangailangan ng kapangyarihan sa kanilang mga kamay dahil sila ang Propeta Muhammad's na malapit sa pamilya. Ang demand ay talagang matagal na panahon, ngunit ito ay naging isang kilusan kapag ang mga Umayyad dinastya ng trono sa pamamagitan ng daig Ali Bin Abi Talib at pagiging matigas inapo ng Hashim.
Propaganda lang nagsimula nangyayari kapag Umar bin Abdul Sam (717-720) ang naging caliph Bani Umayyad. Katatagan ng estado at sistema ng pamahalaan ay nagtrabaho ng mabuti, kabutihan at katarungan upang pantay-pantay na laban sa daulah at ang kanyang mga tao. nabanggit na muling pagtiyak na ang nag-trigger Bani Abbas upang magsimula ng isang kilusan batay sa lugar ng al-Humaymah, na sa oras na iyon na humantong sa isang asetiko sa pamamagitan ng pangalan ng Abdullah bin Abbas, na nagtagumpay sa pamamagitan ng kanyang anak na lalaki na nagngangalang Muhammad ang pagpapalawak ng mga kilusan na siyang nag-papahina ng awtoridad ng ang Umayyad dinastya sa oras na iyon. Menetpakan niya sa tatlong rehiyon upang maging sentro ng mga kilos; (1) al-Humaymah sentro ng pagpaplano at organisasyon; (2) ng Kufa bilang isang uugnayan; at (3) ng Khorasan bilang isang praktikal na sentro ng paggalaw.
Pagkatapos ng pagkamatay ng Muhammad ay nagtagumpay sa pamamagitan ng kanyang anak na lalaki na nagngangalang Ibrahim al-Imam, na binuhay ng isang Warlord buong giting na dumating mula sa Khurasan na nagngangalang Abu Muslim Khorasani. Abu Muslim ng Khorasan at nanalo ang tagumpay na sinusundan ng tagumpay, at sa wakas Ibrahim al-Imam ay naaresto sa pamamagitan ng daulah Umayyad at nabilanggo hanggang kamatayan. Matapos ito ay pinalitan sa pamamagitan ng kanyang mga kapatid na tinatawag na Ibrahim Abu Abbas, na humantong sa labanan sa pagitan ng hukbong at Bani Umayyads Abbas sa mga lugar na malapit sa ilog Zab. Sa larangan ng Banu Annas tagumpay at magpatuloy sa Syria at mula roon, ang tagumpay ay nagkamit ng tagumpay sa mga hukbo ng Bani Abbas.
Sa taon. H 132 / 750 M ay kumakatawan sa unang dinastya ng Abbasid caliphs ay al Abu Abbas-Saffah. dinastya nagtatagal ng sapat na katagalan, hanggang sa ang taon 656 Ah / 1,258 AD base sa pampulitika at panlipunang pagbabago at kultura ng parehong pattern ng administrasyon.
Kahit na ang unang caliph ay Abu Abbas, siya lamang na humantong sa pamamagitan ng isang napaka-relatibong maikling panahon lamang ang tungkol sa apat na taon. Ito daulah pagkatapos ay nagtagumpay sa pamamagitan ng Abu Ja'far al-Mansyur, siya na kasama ang lahat ng lakas ng kanilang laban sa kanyang mga opponents ng Umayyads, at Syia'ah Khawarij na pakiramdam ibinukod mula sa Abbasid pamahalaan. Upang ligtas na ang kanilang kapangyarihan pagkatapos ay ang tao na maituturing na pagkasira ng bansa sa stabilits sipa ang layo mula sa mga dynasties. Ang kanyang sarili at ang kanyang tiyuhin Abu Muslim Khorasani sa batas na kamatayan, sa mga secure na ang kanyang posisyon mula sa mga kalaban.
Internal pamamahala para sa kapakanan ng kapital ay inilipat sa Baghdad sa 767, at ang form ng ehekutibo at panghukuman institusyon. Sa executive branch siya pumili ng sorng vizier (ministro) bilang tagapag-ugnay ng mga kagawaran, siya din ang itinatag ang institusyon ng mga protocol ng estado, kalihim ng estado, ang mga pwersang pulis at patuloy ang mga armadong pwersa. Siya matulis Abdur Rahman bilang isang hukom sa puwersa ng hukuman ng estado. Postal bureau ay umiiral dahil sa panahon ng Umayyad dinastya patuloy na may karagdagang mga gawain, ngunit din na set ng landas na ang sulat na bilang isang paraan ng impormasyon para sa lahat ng mga lokal na lugar na may kapangyarihan, upang ang estado sa pangangasiwa tumakbo tumatakbo nang maayos. Ang postal bureau direktor din ay nagsilbi upang mag-ulat ang mga gawain ng mga lokal na mga gobernador sa Caliph.
Kagawaran vizier para sa mga tungkol sa 50 taon sa Baramakih o kontrolado ng Marmaki, isang pamilya na dumating mula sa Balkh, Persiya (Iran). Ang unang vizier ay Khalid Bin Balkh, na kung saan ay nagtagumpay sa pamamagitan ng kanyang anak na lalaki na nagngangalang Yahya Bin Khalid. Ang huli ay ang kanyang anak na lalaki ay naging isang kabataan vizier, habang ang kanyang iba pang mga anak na lalaki-Fadhli bin Yahya ay naging Gobernador ng Western Persiya at Khorasan. Sa panahon na ito ng estado ng administrative mga bagay na higit pa ay pagdederekta sa pamamagitan ng Persian ang pamilya. Family entry ng non-Arabs sa pamahalaan ng Bani Abbas ay isang sangkap na tumutukoy sa mga nakaraang dinastya sa Arab-oriented.
Caliph ay sinusubukan upang muling masakop ang mga lugar na dati libre ang kanilang mga sarili at upang maitaguyod ang seguridad sa mga rehiyon sa hangganan. Kabilang sa kanyang mga pagsisikap ay sa Asya kuta, Malita bayan, rehiyon Sicilia Coppadicia at 758-765 sa taon, ang hilagang hukbo sa kabila ng bundok Taurus at nilapitan ang Bosporus Straits, at kapayapaan sa Emperador Costantine V. Sa panahon ng pahinga (578-765 ), Byzantine magbayad ng taunang parangal. Hukbo din ng mukha Khazar Turkish hukbo sa Kukasus, Daylami sa Dagat ng Kaspiy, sa ibang bahagi ng Turkey at India orksus.
Deputies sa oras na konsepto ang nagbago, sinabi niya: "Ako ay ang kapangyarihan ng Diyos sa lupa" na magpahiwatig na ang kinatawan ay hindi ng tao ngunit ang pagpili ng isang utos mula sa Panginoon, tulad ng panahon Caliph Rasyidin. At ang pangalan ng kanilang mga mas kilalang pamagat mula sa kanilang orihinal na pangalan. Golden rurok Daula na binuo sa pamamagitan ng Abu al Abbas Ja'far-Mansyur, at siya ay nagtagumpay sa pamamagitan ng pitong susunod na henerasyon mula sa panahon ng Caliph Mahdi sa Caliph al-Wasiq. At sa itaas na ito dinastya ay popular sa panahon ng Caliph Harun al-Rashid at ang kanyang mga anak na lalaki al-Ma'mun.
Kaya ang pag-unlad ng Islamic kabihasnan, lalo na sa pulitika at kultura sa panahong nakamit ng mga Muslim na pamahalaan sa classical period, isang bagay na hindi pag-unlad sa oras na walang uliran. Ang ginintuang edad, kaluwalhatian, kaluwalhatian nakamit sa pamamagitan ng mga pampulitikang pag-unlad pumunta magkahawak-kamay sa pag-unlad ng kultura at kaugalian. Ang taas ng Islamic dynasties lalo na ginintuang panahon ng nangyayari sa unang Abbasid panahon, at mga panahon ng tanggihan sa mga susunod na panahon.
E. pagsasara
Ang pag-unlad ng sibilisasyon at kultura ng Muslim na kailanman ay nakakamit sa classical period ay isang mahalagang pamana para sa susunod na henerasyon ng Islam, kung paano ibahin ang anyo ang mga halaga ng mga Muslim na kultura at sibilisasyon sa lahat ng aspeto ng buhay. Huwag hayaan ang makasaysayang halaga ay ito lamang ay nakalimutan, isang magaling na henerasyon ay ang pagbuo ng respeto na kasaysayan.
Islamic kabihasnan ay isang bagay na dapat utong at natutunan, at dapat magbalangkas namin ang konsepto ng isang sistema ng pamahalaan alinsunod sa kabihasnan at sa ating kultura ngayon. At ay pinasimunuan ng isang pagbabago at simulan ang isang Muslim na kilusan, Islamic paggalaw ay maaaring nagsimula sa ating sarili at pamilya. Usap relihiyon ay hindi lamang sa pamamagitan ng media fil propaganda ng pasalita o nakasulat, ngunit ito fil misyon ay bahagi rin ng isang simula ng isang bagong kabihasnan upang manirahan sa Islamic batas.
Ang ilan sa mga numero sa itaas, maaaring isang reference at sa aming pamantayan ng pamumuhay na up, kung lamang na henerasyon ng mga Muslim ay ipapasok sa isang total ng Islam na ito ay hindi isang bagay na hindi mangyayari kung kami ay tayong muli sa mga ginintuang araw at kaluwalhatian ng Islam.
Sa diwa ng Islam, ipaalam sa amin ang gumawa ng kasaysayan bilang isang benchmark at barometer para sa tagumpay ng Islam ngayon, ang kasaysayan ay napatunayan na sa sama-sama sa kapangyarihan ng mga Muslim ay maaaring magpawalang-bisa sa kahit sino. Muslim na gawing muli mula sa pagkawasak ay nagsisimula mula sa ating sarili, mula sa maliliit na mga bagay-bagay sa ngayon.
0 comments:
Post a Comment